Family · Motherhood

Mga pagbabago mula nung dalaga ako hanggang ngayong may asawa at anak na ako ^o^

This was posted in my weebly account dated Dec 12, 2013

Picture
Christmas Again!
Anong unang pumapasok sa isip mo?
Gifts, new clothes, food, shopping, bagong gadget, new style, parties, church activities and of course… BONUS!

I had my maternity leave last March until late May. Opkors! Bawas din ang 13th month pay according sa HR namin. Anyway, di naman ako nagrereklamo kasi atleast meron di ba? things have changed a lot, lalo na kung ikocompare ko yung Christmas ko nung dalaga pa ako, nung buntis lang ako last year at ngayong may anak na ako. Isa isahin natin ^o^

Nung dalaga pa ako… buo ang 13th month pay ko at akin lang yun.
Nung dalaga pa ako… nakakabili ako ng mga bagong damit ko.
Nung dalaga pa ako… pagkakuha ko ng 13th month pay ko tska pa lang ako mamimili ng gifts that will cost so much din kasi isang bigla.
Nung dalaga pa ako… medyo (medyo lang!) ako maghanda sa bahay pag sinabing sagot ko yung ganito yung ganyan, reklamo lang akong konti pero susundin ko din hahaha…
Nung dalaga pa ako… nakukuha ko pang bumili ng mga medyo mamahaling fireworks (pasikat kasi ako eh lol)
Nung dalaga pa ako… ang 13th month pay ko umaabot pa minsan hanggang February (kasi di ko din nman ginagastos pag walang pagkakagastusan)

Nung buntis ako… 90% of it went to our savings para sa panganganak ko and 10% of it went to some other Christmas expenses.
Nung buntis ako… September or October pa lang bumibili na ako ng pakonti konti ng pangregalo ko for Christmas.

Ngayong may asawa at anak na ako… 50% goes to Nathan’s savings for his birthday in March.
Ngayong may asawa at anak na ako… ang 13th month pay ko hati hati na.
Ngayong may asawa at anak na ako… ang mga pamasko ko sa mga inaanak ko galing na sa divi hindi na galing sa mall.
Ngayong may asawa at anak na ako… kailangan bilan ko si Nathan ng damit for Christmas ^o^
Ngayong may asawa at anak na ako… tipid ako sa fireworks (wla na ngayon)
Ngayong may asawa at anak na ako… Hindi na din  masyado festive ang table for noche buena and medya noche (ok lang din kasi ilan lang kami sa bahay at pag madaming handa halos 1 week nming kinakain ng pauli ulit ang handa lol)
Ngayong may asawa at anak na ako… kailangan ko magtabi ng pang vaccine ni Nathan.
Ngayong may asawa at anak na ako… Ang clothes ko, yung kailangan na lang tlga palitan.
Ngayong may asawa at anak na ako… ang mga gifts kailangan mga inaanak na lang, utang muna sa iba na hindi inaanak.
Ngayong may asawa at anak na ako… Mas masaya ang pasko ko kahit madaming nag iba financially, sad to say din kasi dahil nawalan ng work ang asawa ko last month lang.
Ngayong may asawa at anak na ako… Mas masaya ako kasi mas nafeel ko na kahit walang wala basta magkasama kami ng pamilya ko kumpleto pa din ang pasko.
Ngayong may asawa at anak na ako… narealize ko na makakaraos din, yung ibang religion nga wala silang pasko e pero ok pa din sila.
Ngayong may asawa at anak na ako… Mas masaya ako kasi first time ni Nathan magpasko.
Ngayong may asawa at anak na ako… mas masaya ako kasi first time namin ni Rhey na makasama si Nathan. Hindi man ganung kaspecial tulad sana ng plano ko pero through God’s grace mas special sya kasi It’s our first Christmas with my own family.

Happy Holidays!

Leave a Reply

